Chạy bộ có tác dụng gì? Chạy bộ vào buổi sáng như thế nào là đúng?

Chạy bộ có tác dụng gì? Chạy bộ vào buổi sáng như thế nào là đúng?

Chạy bộ là một trong những cách tập thể dục tốt nhất cho cơ thể, là một môn thể thao rèn luyện sức khỏe được nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn. Khi chạy bộ, cơ thể tiết mồ hôi, chính là lúc cơ thể đang mất đi nước và các chất điện giải quan trọng, do đó hãy luôn mang theo POCARI để bổ sung nước trước-trong và sau khi chạy. Vậy chạy bộ có tác dụng gì? Hãy cùng điểm qua một số lợi ích từ chạy bộ sau đây, chắc chắn sẽ khiến bạn muốn đứng dạy và chạy bộ ngay từ lúc này.

1. Chạy bộ có tác dụng gì?

Công việc bận rộn khiến bạn chỉ muốn ngủ nướng vào mỗi buổi sáng và tập thể dục vào những thời điểm khác. Chạy bộ trước khi ăn sáng 60-90 phút rất tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể khởi động nhẹ trước khi làm việc, hạn chế bệnh tim mạch, đái tháo đường và còn có tác dụng giảm cân, hạn chế tích mỡ trong máu. Ngoài ra những lợi ích mà bạn không thể ngờ được khi bạn thực hiện và duy trì việc chạy bộ, đây sẽ là lời đáp cho thắc mắc “chạy bộ có tác dụng gì?”

Nâng cao sức khỏe tinh thần: Lợi ích đầu tiên chính là giúp cơ thể tiết ra hocmon tăng cảm giác thoải mái, hạnh phúc.

– Chạy bộ hàng ngày sẽ giúp hệ hô hấp: Khi chạy sẽ phải kết hợp nhuần nhuyễn với nhịp thở. Chạy lâu kết hợp với kỹ thuật hít thở đều sẽ giúp phổi tốt hơn, sức khỏe dần cải thiện.

Ngăn ngừa ung thư và bệnh huyết áp: Khi chạy, các mạch máu bên trong cơ thể co giãn giúp tăng độ đàn hổi, giữ cho huyết áp luôn ở mức ổn định, cân bằng; nhờ đó giảm đi các vấn đề huyết áp gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngoài ra, chạy bộ thường xuyên còn giúp chị em phụ nữ giảm đi khả năng bị ung thư vú, giảm nguy cơ đột quỵ hay các bệnh tim mạch. Các bác sĩ khuyến cáo những người đang ở giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường hay loãng xương, huyết áp cao nên chạy bộ.

Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể: Khi được hỏi chạy thể dục có tác dụng gì, bạn hãy nhớ rằng nó giúp tăng cường miễn dịch. Hệ miễn dịch rất quan trọng vì nó chính là bức tường giúp chống chọi bệnh tật, vi rút gây bệnh.

Kiểm soát cân nặng: Chạy bộ giúp đốt cháy calo rất hiệu quả; trung bình, mỗi tiếng chạy ở tốc độ cao sẽ có thể giúp bạn đốt cháy tới hàng trăm calo. Do đó, nếu ai hỏi chạy bộ có giảm cân không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ăn uống, sinh hoạt.

– Tăng cường sức mạnh cho khớp xương và cải thiện cân bằng: Chạy bộ có tác dụng gì? Chạy bộ sẽ giúp cho cơ bắp và dây chằng dẻo dai hơn, chịu lực tốt hơn. Khi cơ và dây chằng dẻo dai sẽ giúp bạn giữ thăng bằng tốt hơn.

Tăng sự tự tin: Nhờ chạy bộ mỗi ngày, cơ thể sẽ tự tiết ra nhiều hocmon hạnh phúc, giúp bạn lạc quan hơn, tự tin và yêu đời.

– Giúp não bộ trẻ lâu hơn: Não cũng giống như các cơ quan khác trong cơ thể, cũng nhanh chóng bị lão hóa theo thời gian. Nếu não ít hoạt động, nó sẽ nhanh chóng bị lão hóa, và chạy bộ chính là cách để giúp tăng cường vận động cho não bộ của bạn đó.

– Giảm tình trạng khó ngủ: Điều này thì hầu như ai cũng dễ dàng nhận ra. Không riêng gì chạy bộ, mà tập thể dục nào cũng khiến cho bạn ngủ ngon và sâu giấc.

– Giảm đi sự thèm ăn các thức ăn không lành mạnh: Một trong những sai lầm khi giảm cân chính là thức ăn không lành mạnh. Khi chạy bộ sẽ khiến con người thường thích ăn các món ăn lành mạnh như trái cây…

– Giúp não bộ phục hồi cải thiện trí nhớ: Các khí, chất thải sẽ gây tác hại khôn lường lên hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên, chạy bộ sẽ giúp cơ thể và não bộ tốt hơn.

Giúp da dẻ đẹp hơn: Nếu bạn nghĩ chạy bộ sẽ khiến cho làn da xấu đi thì sai rồi đó. Chạy bộ sẽ làm cơ thể giải phóng mồ hôi, độc tố ra ngoài. Kèm theo đó, khi tập luyện còn giúp lỗ chân lông thông thoáng, giảm mụn, giúp máu lưu thông.

Chạy bộ giúp cao hơn: Mặc dù chúng ta đều biết rằng chiều cao phần lớn do gen và dinh dưỡng quyết định. Nhưng nếu chạy bộ sớm sẽ giúp cơ thể tiết ra nhiều hocmon tăng trưởng, giúp bạn cải thiện được sức khỏe và chiều cao.

Giúp sống lâu: Sau những lợi ích cả về tinh thần và thể chất thì rõ ràng có thể khẳng định việc chạy bộ có thể giúp kéo dài tuổi thọ của con người.

Chạy bộ có tác dụng gì?

Chạy bộ có tác dụng gì?

2. Chạy bộ vào buổi sáng như thế nào là đúng?

Theo nghiên cứu của Đại học Stanford về ảnh hưởng của chạy bộ với sức khỏe, thì 85% người chạy bộ vẫn sống trong khi tỷ lệ này chỉ là 66% ở những người ít chạy sau 21 năm. Vậy “chạy bộ vào buổi sáng vào thời gian nào là tốt nhất?” và đây là câu trả lời:

Người mới tập chỉ nên chạy 2 buổi/tuần, không nên tập hàng ngày. Khi chạy quen, bạn có thể tập từ 3-4 buổi một tuần. Như thế, mỗi tháng chỉ tập từ 15-20 buổi một tháng.

Bạn có thể áp dụng 3 phương án tập luyện trong tuần:

  • Tập các ngày thứ 2, 4, 6. Các ngày còn lại nghỉ.
  • Tập các ngày thứ 3, 5, 7. Các ngày còn lại nghỉ.
  • Tập các ngày thứ 2, 3, 4, 6, 7. Các ngày còn lại nghỉ.

Người mới tập nên chọn phương án 1 hay 2 còn phương án 3 nên áp dụng sau 6-12 tháng tập. Tránh tập chạy quá muộn vào buổi tối, sẽ dễ gây mất ngủ, hoặc buổi sáng quá sớm vì ngay sau khi ngủ dậy, cơ thể chưa sẵn sàng vận động mạnh.

Lời khuyên của bác sĩ dành cho người mới tập chạy bộ vào buổi sáng, khi tập chạy cần tinh thần phải thoải mái, khối lượng tập luyện cần tăng dần đều cuối buổi tập nên đi bộ, tập thể dục thả lỏng, thở nhẹ 5-10 phút và hãy chọn thời tiết mát mẻ để tập.

Chạy bộ buổi sáng có tác dụng gì?

Tập chạy bộ có tác dụng gì?

Bài viết đã cho bản hiểu rõ hơn việc chạy bộ có tác dụng gì cùng với những lưu ý khi chạy bộ buổi sáng mà bạn cần ghi nhớ và tuân thủ tuyệt đối. Bên cạnh việc chạy bộ, bạn cũng cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và lối sống lành mạnh để có được một cơ thể săn chắc và khỏe mạnh nhé.

Đọc thêm: Bệnh quai bị kiêng gì? Cẩn trọng với biến chứng dẫn đến vô sinh

Facebook Comments
Rate this post